ขอย้ายเครื่องจักรออกนอกโรงงาน

การย้ายเครื่องจักร ภายนอกบริเวณสถานที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรม


ยื่นขอฯต่อนายทะเบียนที่ได้ออกหนังสือสำคัญ นั้น

คือ ยื่นคำขอได้ที่สำนักงานทะเบียนเครื่องจักรประจังหวัด หรือ สำนักงานทะเบียนเครื่องจักรกลาง   ที่ได้ออกหนังสือสำคัญ นั้น


** มาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่2) พ.ศ. 2530

     "เจ้าของเครื่องจักรที่ได้จดทะเบียนไว้ตามพระราชบัญญัตินี้ ประสงค์จะย้ายเครื่องจักร ออกไปนอกบริเวณสถานที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรมที่ได้ระบุไว้ในหนังสือสำคัญ แสดงการจดทะเบียนเครื่องจักรเพื่อนำไปติดตั้ง ณ สถานที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรม แห่งใหม่ หรือไปเก็บไว้ในสถานที่อื่น ให้แจ้งความประสงค์จะขอย้ายและวันที่จะย้าย เครื่องจักรเสร็จ  โดยทำเป็นหนังสือ แจ้งต่อนายทะเบียน ก่อนวันที่จะย้ายเครื่องจักรนั้น ไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน…" "ในกรณีที่เป็นการย้ายเครื่องจักรไปติดตั้ง ณ สถานที่ประกอบกิจการ อุตสาหกรรมแห่งใหม่ หรือไปเก็บไว้ในสถานที่อื่น ที่อยู่ภายในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ทะเบียนต่างแห่งกัน ให้เจ้าของเครื่องจักรดำเนินการตามวรรคหนึ่งและให้นายทะเบียน แห่งท้องที่ที่เครื่องจักรนั้น ได้จดทะเบียนไว้ส่งเรื่องการขอย้ายไปยังนายทะเบียนแห่ง ท้องที่ที่เครื่องจักรนั้นจะไปติดตั้ง ใหม่หรือไปเก็บไว้ เมื่อนายทะเบียนแห่งท้องที่ใหม่ดังกล่าว เห็นชอบกับแผนผังรายการเครื่องจักรที่จะย้ายไปติดตั้งใหม่ หรือ เก็บไว้แล้วเจ้าของ เครื่องจักรจะต้องย้ายเครื่องจักรให้ตรงตามแผนผังรายการเครื่องจักรนั้นและเมื่อได้ย้ายเสร็จ แล้วให้นายทะเบียนแห่งท้องที่ใหม่ดังกล่าว ออกหนังสือสำคัญ แสดงการจดทะเบียนเครื่องจักร ให้ใหม่สำหรับเครื่องจักร ที่ย้ายไป"

ลักษณะของการแจ้งขอย้ายเครื่องจักร
 การแจ้งขอย้ายเครื่องจักรออกไปภายนอกบริเวณสถานที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรม มี 2 ลักษณะ คือ
      ลักษณะที่ 1 การแจ้งขอย้ายเครื่องจักรออกไปภายนอกบริเวณฯ แต่ยังอยู่ภายใน จังหวัดเดียวกันกับที่ตั้งเครื่อง จักรเดิม (ภายในท้องที่ที่เครื่องจักรนั้นได้จดทะเบียนไว้)

     ลักษณะที่ 2 การแจ้งขอย้ายเครื่องจักรออกไปภายนอกบริเวณฯ แต่ย้ายเครื่องจักรไปยังอีก จังหวัดหนึ่งนอกเหนือจากจังหวัดของที่ตั้งเครื่องจักรเดิม (นอกเขตท้องที่ที่เครื่องจักร นั้นได้จดทะเบียนไว้หรือการย้ายข้ามจังหวัด)

ใช้คำขอย้ายเครื่องจักร อ.1/25

หากท่านมีความประสงค์จะใช้บริการ โปรดติดต่อเรา ซึ่งเป็นผู้ชำนาญในการยื่นดำเนินการให้     
Visitors: 26,390